Monday, November 27, 2006

10 sai lầm “kinh điển” trong quản lý

Điều khiển và áp đặt nhân viên chỉ mang lại kết quả xấu thôi.


Dưới đây là 10 sai lầm “kinh điển” của người quản lý:


 


1. Áp đặt chính sách lên mọi người


 


Người quản lí cứ vô tư ban hành chính sách, tự cho là đúng mà không thèm để ý đến thái độ phản ứng của nhân viên, xem có phù hợp với hoàn cảnh không. “Phép vua thua lệ làng”, chính sách quy tắc gì cũng phải hợp lí, “chiều” theo tâm tư nguyện vọng của nhân viên, thế mới mong có hiệu quả.


 


2. Thiếu giao tiếp


 


Giao tiếp luôn là yếu tố quan trọng chủ chốt. Cứ nghĩ mình là sếp nên hạn chế tiếp xúc với “dân đen”, tạo khoảng cách thì không có lợi chút nào. Nhân viên cần biết họ phải hoàn thành nhiệm vụ gì, người quản lí muốn gì ở họ. Nhớ rằng mọi lời “thánh chỉ” phải rõ ràng mạch lạc, và nên làm sáng tỏ mọi ý kiến thắc mắc của nhân viên.


 


3. Không lắng nghe


 


Người quản lí thường đã không chịu lắng nghe nhân viên, không để tâm tìm hiểu xem nhân viên thực sự muốn gì, đó chính là một trong những sai lầm căn bản trong chính sách quản lý. Một người quản lí tốt bao giờ cũng là người thấu hiểu tâm tư của cấp dưới.


 


4. Đơn thương độc mã giải quyết mọi việc


 


Không nên cố gắng tự giải quyết công việc một mình, không chịu tham khảo ý kiến của nhân viên. Cùng chung lưng đấu cật không những giúp nảy sinh nhiều ý tưởng hay mà còn khiến nhân viên có trách nhiệm với công việc hơn vì công sức mình đóng góp.


 


5. Phiến diện một chiều


 


Thấy nhân viên mắc lỗi sai lầm gì là quy kết luôn nhân viên đó không có năng lực, yếu kém, “rũ bỏ” tất cả những cố gắng nỗ lực của họ từ trước thì thật thiển cận. Nhớ rằng khiến trách “vượt mức” sẽ làm nhụt chí mọi người.


 


6. Không nhận trách nhiệm


 


Vì sợ mất thanh danh, uy tín, nên nhà quản lí không dám nhận trách nhiệm về phía mình và đổ vấy cho người khác cho dù đấy là lỗi mình gây ra. Có thể nhân viên im lặng, không phản kháng, nhưng chắc chắn họ sẽ thấy ấm ức, tức tối, từ đó sinh ra ngấm ngầm chống phá.


 


7. Thiên vị


 


Một khi nhà quản lí cư xử thiên vị, không công bằng với một ai đó, đảm bảo sẽ mất uy tín, sự tôn trọng đối với các nhân viên còn lại.


 


8. Nóng vội


 


Không nên tiến hành công việc khi nhân viên chưa hiểu thấu đáo vấn đề, vì sợ tốn thời gian mà cứ để họ “mò mẫm” làm việc, không đào tạo, giải thích cặn kẽ. Đầu tư thời gian công sức một chút nhưng chắc sẽ đem lại hiệu quả hơn, còn hơn là cứ tiến hành rồi quay trở lại con số 0.


 


9. Quá nhiều công nghệ


 


Ứng dụng công nghệ hiện đại rất cần thiết trong xu thế phát triển ngày nay, nhưng hãy cẩn thận. Đừng vì quá chú trọng vào máy móc công nghệ cao mà lãng quên đi năng lực của nhân viên, hoặc ứng dụng nhiều công nghệ không phù hợp, không hướng dẫn rõ ràng, khiến nhân viên lúng túng.


 


10. Không chịu thay đổi


 


Nếu mãi cứ cứng nhắc giữ nguyên những chính sách, bộ máy cổ hủ lạc hậu, công ty sẽ ì trệ, không bắt kịp được với thời đại. Hãy linh hoạt ứng biến để có những thay đổi phù hợp trên nhiều phương diện: về quy tắc điều lệ, chiến lược kinh doanh, tuyển nhân sự, đào tạo nhân viên…


 


Ngọc Bích


Theo Allbusiness


2 comments:

  1. Boc tem blog cua be nhe. Bai viet ve cac nguyen tac quan ly rat hay. Hy vong la chi em minh se cung ap dung no vao viec quan ly YMC nha minh :D :D :D

    ReplyDelete
  2. hêh.. uh, ca'i na`y co' ve? duoc day, nhung ma ly thuyet den thuc hanh cach nhau xa lam may oi :(( hic... nhung ma ke, minh da lam quan ly dau ma minh so, nho*` ^^

    ReplyDelete